Tam Đảo được mệnh danh là “Đà Lạt xứ Bắc”, với khí hậu thoáng mát, phong cảnh hữu tình từ lâu đã là một địa điểm du lịch được không ít người ưa thích và lựa chọn cho kì nghỉ của mình. Chuyến du lịch Tam Đảo sẽ thêm thú vị và trọn vẹn nếu bạn “thủ” ngay bí kíp du lịch Tam Đảo cực chi tiết dưới đây. Tham khảo cẩm nang du lịch Tam Đảo để có chuyến khám phá thú vị nhất nhé!

1. Thời điểm du lịch – Cẩm nang du lịch Tam Đảo

Thời tiết ở Tam Đảo không khác gì thời tiết ở Sapa hay Đà Lạt. Bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được bốn mùa chỉ trong một ngày bởi sáng ở Tam Đảo se se gió xuân, buổi trưa nóng ấm mùa hạ, buổi chiều lãng đãng heo may mùa thu và buổi tối chợt mang đến lạnh giá của mùa đông đất Bắc.

Bạn có thể đến Tam Đảo vào bất cứ mùa nào trong năm, bởi thời tiết ở Tam Đảo quá lý tưởng, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được một mùa ngay trong một ngày tại đây. Nhiệt độ ở Tam Đảo luôn thấp hơn nhiệt độ so với Hà Nội.

Cẩm nang du lịch Tam Đảo
Cẩm nang du lịch Tam Đảo – Ảnh: sưu tầm

2. Phương tiện đi lại

Để di chuyển tới Tam Đảo, cuốn cẩm nang du lịch Tam Đảo sẽ gợi ý cho các bạn nhiều loại hình phương tiện khác nhau:

Tàu hỏa

Tại Hà Nội, bạn có thể đi chuyến Hà Nội – Lào Cai tại ga Hà Nội hay Ga Gia Lâm, tới ga Vĩnh Yên thì xuống, giá vé ga Hà Nội – Vĩnh Yên khoảng 35.000đ, sau đó bạn cũng bắt xe ôm hoặc taxi lên Tam Đảo.

Xe bus

Bắt xe bus số 58 (xe bus Hà Nội ở trung chuyển Long Biên) hay 07 (xe bus Hà Nội ở điểm trung chuyển Cầu Giấy) tới Mê Linh plaza, bắt tiếp xe số 01 (xe bus Vĩnh Phúc) tới bến xe Vĩnh Yên thì chuyển sang tuyến bus 07 của Vĩnh Phúc đi Tây Thiên. Khi lên thì bạn nhờ phụ xe chỉ điểm xuống gần nhất lên Tam Đảo, rồi xuống bắt xe ôm đi lên.

Xe khách

Các bạn có thể bắt xe ở bến xe Mỹ Đình đi chuyến Hà Nội – Vĩnh Yên, Hà Nội – Yên Bái, Hà Nội – Việt Trì, xe sẽ chạy đến thành phố Vĩnh Yên. Từ Vĩnh Yên, các bạn bắt taxi hoặc xe ôm để lên tới Tam Đảo.

Phương tiện cá nhân

Các bạn đi theo hướng Cầu Thăng Long hướng Bắc Thăng Long Nội bài, đi khoảng 25 km đến đoạn giao giữa quốc lộ 2 và đường AH 4 với đường Bắc Thăng Long Nội Bài. Các bạn rẽ trái để đi đường quốc lộ 2 khoảng 200m. Rẽ tiếp đường quốc lộ Hà Nội – Lào Cai khoảng 25 km. Đến chỗ vòng xuyến huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, các bạn đi theo hướng đường quốc lộ 2B khoảng 20 km nữa là đến khu trung tâm của Tam Đảo.

3. Địa điểm tham quan

Tháp truyền hình

Cao 93m trên đỉnh Thiên Nhị với độ cao 1.375m. Ðường đi lên tuy vất vả nhưng lãng mạn, nên thơ. Dọc đường lên là hoa phong lan, hoa cúc quỳ và các loài hoa dại không tên khác nở đầy lối đi, tỏa hương thơm lạ, màu sắc rực rỡ… Lên tới đỉnh, phóng tầm mắt ra bốn phía là mênh mông trời, đất, gió, mây…

Đường lên Tháp truyền hình
Đường lên Tháp truyền hình – Ảnh: sưu tầm
Tháp truyền hình
Tháp truyền hình – Cẩm nang du lịch Tam Đảo – Ảnh: sưu tầm

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn

Để lên được đền bạn sẽ phải leo khoảng 200 bậc đá. Ngôi đền là nơi lưu giữ một truyền thuyết đẹp. Ngôi đền là nơi lưu giữ một truyền thuyết đẹp. Với khung cảnh mộng mơ của thị trấn miền mây trắng vẫn còn nguyên vẹn. Đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh trong cụm du lịch Tam Đảo. Đường đi lên đền Bà chúa thượng ngàn có đoạn đầu trùng với đường đi lên tháp truyền hình.

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn – Ảnh: sưu tầm

Nhà thờ đá cổ Tam Đảo

Nhà thờ đá cổ Tam Đảo được xây dựng từ năm 1906 ngay đường lên núi Thiên Nhị. Ban đầu đây chỉ là mô hình nhà sàn lợp lá được người Pháp dựng lên. Mãi đến năm 1937 nhà thờ mới được xây dựng kiên cố lại bằng đá theo lối kiến trúc Gothic điển hình.

Nhà thờ đá cổ Tam Đảo – Ảnh: sưu tầm

Thác Bạc

Nằm ẩn mình sâu trong lòng núi rừng, thác Bạc hiện lên thật sinh động với hình ảnh dòng nước nhỏ chảy từ khe núi trên cao len lỏi qua các vòm cây rồi đổ xuống chân thác. Đường xuống thác không quá dài nhưng lại khó đi, đường rất hẹp, trơn và cheo leo, một bên là núi đá, một bên là vực thẳm hiểm trở nên du khách nhớ chú ý an toàn.

Thác Bạc Tam Đảo
Thác Bạc Tam Đảo – Ảnh: sưu tầm

Cổng trời

Từ thị trấn Tam Đảo bạn đi thẳng lên nhà thờ đá, rẽ trái đi thẳng một đoạn nữa là tới Cổng trời. Ðứng trên Cổng Trời nhìn xuống thị trấn Tam Ðảo mờ mờ ảo ảo trong những làn sương chợt đến chợt đi ta thấy Tam Ðảo đẹp lạ lùng.

Cổng trời – Ảnh: sưu tầm

Bò tái kiến đốt

Bò tái kiến đốt – Ảnh: sưu tầm

6. Nơi ở

Muốn có view đẹp, bạn nên chọn nhà nghỉ theo hướng tây từ hướng trung tâm lên. Như khách sạn Ngôi sao Tam Đảo, khách sạn Phương Mai, khách sạn Vân Anh, khách sạn Red Diamond, khách sạn Kim Liên, resort Belvedere Tam Đảo,…Ở đây bạn sẽ dễ dàng ngắm được toàn cảnh thành phố Vĩnh Yên từ trên cao, hay ngắm cảnh mây và sương mù trùng trùng lớp lớp ngay trước mắt.

Đối với những du khách yêu thích hình thức phượt, muốn tiết kiệm chi phí thì guest house, hostel, homestay ở Tam Đảo cũng vô cùng đa dạng. Bạn tha hồ lựa chọn nhé.

Hi vọng qua bài viết cẩm nang du lịch Tam Đảo từ A – Z mà iHOMESTAY.VN chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bạn đang có dự định ghé thăm điểm đến này có thể lên được kế hoạch tốt nhất để có một chuyến đi tuyệt vời nhất.

Tác giả: Kim Ngân

Ghi rõ nguồn iHOMESTAY.vn khi đăng tải lại bài viết này.